Phượt Lào – Kế hoạch ấp ủ từ 2008 – 6c33c

Posted on 29.10.2009. Filed under: Cảm giác Phượt | Thẻ: |

Ấp ủ mãi từ chuyến offline Đà Nẵng 2008 cuối cùng em cũng sắp xếp được thời gian để lang thang tới Viengchan bằng đường bộ qua cửa khẩu Cầu Treo – Hà Tĩnh .

Chuyến đi của em thành công mỹ mãn xin được gửi lời cảm ơn đến anh Phuvon bạn thân bác Tyro – bạn Thức trưởng đại diện của zamilsteel tại Viengchan. Hai bác này cực kỳ nhiệt tình giúp đỡ bọn em trong 2 ngày ở Vieng .

Ngày đầu tiên :
6h30 tối có mặt tại bến xe Nước Ngầm . Vé đã đặt mua từ trước qua công ty liên vận quốc tế Việt Lào giá 300k . Xe 45 chỗ ngon , êm , máy lạnh mát . Xe chạy đến Hương Sơn – Hà Tĩnh nghỉ ăn đêm . Ngủ vạ vật 3 tiếng đồng hồ ở thị trấn chờ đến giờ mở cửa khẩu để làm thủ tục xuất cảnh . Một kinh nghiệm nhỏ – anh em nên đổi tiền luôn tại cửa khẩu tỷ giá 2.16 vnd= 1 kip . Càng vào sâu trong đất Lào đổi tiền càng thiệt thòi . Tỷ giá lên đến 2.5~ 3.0 . Tại Viengchan tiêu được cả 3 loại tiền Kip-Bat-Usd nhưng dễ nhất là Kip và Bat.

Ấn tượng ban đầu trên đường đi là rừng của Lào còn rất nhiều và chủ yếu là rừng tự nhiên . Dân cư hai bên đường thưa thớt . Ruộng lúa rất ít chắc họ ăn ít gạo nên chẳng cần cấy hái nhiều .
Ngồi trên xe khoảng 7 tiếng thì tới bến xe Viengchan . Chạy xe túc túc khoảng 10km về đến nhà khách Mali Namphou – phố PangKham. Gọi là nhà khách nhưng khuôn viên đẹp như khách sạn 3 sao ở ViẹtNam – giá 25 USD/night . Check in xong đi bộ qua vườn hoa NamPhou ra bờ sông MeKong ăn tối .

Khí hậu Viengchan vào mùa mưa ( từ tháng 6 đến tháng 11 DL )rất dễ chịu . Anh em có thể ngồi lai rai tại nhà hàng ẩm thực Lào – Moon the light nằm trên bờ sông Mekong ,không khí buổi tối mát mẻ . Cảm giác ngồi nhậu ven bò sông trong tiếng nhạc bập bùng văng vẳng giọng ca Bob Maley sảng khoái quá trời luôn . Thực đơn có cá sông Mekong nướng muối – lòng nướng – gà nướng – bia Lao . Mỗi người hết khoảng 50k kip . Ăn tối xong các bác có thể đi masage chân tại các quán ven sông 40k kip/người trước khi về đi ngủ .

# Ngày thứ 2 :
– Thăm khải hoàn môn Patuxay .
——————–
– Thăm vườn Phật – Trên đường ra cửa khẩu Lào Thái cách Vieng 25 km .
Bọn em ra đến nơi trời bỗng kéo mây sầm sì . Mua vé xong thì mưa như trút nước . Máu sáng tác vẫn bốc ngùn ngụt chẳng lẽ chạy 20km đến lại về tay không . Em xắn quần xách ô xông tới may vẫn còn pắn được vài phát hầu các bác .

——————————-
# Thăm chùa Watsimuong
Đến ngôi chùa này bạn có thể bỏ ra 5000 kip để mua hoa sen và nến dâng lên bàn thờ Phật . Sau khi bái Phật tại bàn thờ chính bạn sẽ được sư ông làm lễ buộc một sợi chỉ may mắn lên cổ tay . Ngoài ra người dân Lào còn buộc chỉ may mắn lên những đồ vật mới mua (em thấy họ buộc chỉ lên cả xe máy ) để cầu may mắn . Em cũng xin buộc một sợi chỉ vào chiếc 5D của mình hy vọng may mắn săn được nhiều con nghệ thuật .

# Chùa Thatluong

# Ngày thứ 3 :
7h sáng tạm biệt Viêngchan bọn em lên đường đi Luongprabang . Nhà xe cho đón tại cửa khách sạn rồi gom lại tại bến xe tống lên một chiếc xe to đùng . Chiếc xe này được thiết kế từ khung sườn của chiếc Hyundai tải hai cầu hai dí . Phần trên là khoang hành khách phần dưới họ để cả khoang hàng to như của máy bay . Xe này không được êm lắm vì không dùng giảm xóc đệm khí như xe Aero space . Quãng đường từ Vieng lên Luong là 394 km . Giá vé 150k kip /người kèm 1 coupon ăn trưa ( cái này văn minh hơn Vietnam -khách không sợ bị nhét vào cơm tù ) . Bến xe khá trật tự không có nạn tranh giành khách , các bác tài xế túc túc hiền hòa , vui vẻ mến khách .

Xe chạy được khoảng 3 tiếng lái xe cho khách nghỉ tại một thi trấn dọc đường tên là HuẩyMo .
Thị trấn mày bày bán rất nhiều các sản vật khai thác từ sông Mekong chủ yếu là cá đã được sơ chế ngâm muối rồi phơi khô . Trông rất ngon mắt nhưng em không dám mua vì sợ vệ sinh kô đảm bảo .
…..

Cô bé HuẩyMo thân thiện .

Cảnh đẹp trên đường cách Luông 50km . Chụp qua kính xe bus nên kô ngon lắm . Em định khi đến Luong sẽ thuê xe máy chạy ngược lại chỗ này để chụp nhưng anh em trong đoàn kô ủng hộ nên thôi .( nếu đi với bác Sì tin nhà mình chắc sẽ thực hiên được :lol: )

Image# Ngày thứ 4
LuongPrabang thật bình yên . Những con phố được thiết kế thật hài hòa . Những căn biệt thự xen lẫn những ngôi chùa cổ kính lộng lẫy . Đến Luong em có cảm giác thật khó tả . Nó vừa cổ kính vừa có nét gì đó thật Đông Dương . Trong chiến tranh rất may mắn thành phố này kô phải hứng chịu một trận bom nào . Có lẽ đức Phật đã che chở bởi ở Luong có rất nhiều chùa chiền…
# phố Sisavangvong :

# Chùa Wat Mai: (cạnh bảo tàng hoàng cung)

# Chùa …ko biết tên :

# Chùa cổ nhất Luong .

# Bảo tàng Hoàng Gia .

Chụp chùa nhiều mà không chụp sư thì quả là thiếu xót . Thế là em quyết tâm đặt báo thức dậy từ 5h sáng để tìm hiểu một ngày mới bắt đầu ở Luong với truyền thống khất thực của nhà sư phái Tiểu Thừa .

Khất thực có nghĩa là xin ăn. Cách nuôi thân một cách chân chính do Phật dạy cho những đệ tử xuất gia. Ai cho gì ăn nấy, không được phân biệt thức ăn tốt xấu, ngon dở, chay mặn, không được qui định người thí chủ phải cúng thế nào, mà là tùy điều kiện khả năng và phát tâm của thí chủ .Khi ăn thì phải trộn các món ăn với nhau để không còn phân biệt món này với món khác, món ngon món dở và không phân biệt mùi vị. Mục đích để không còn luyến ái mùi vị thơm ngon, mà chỉ cần ăn để nuôi sống xác thân mà tu hành giải thoát.

Ngoài lợi ích cho riêng mình, vị sư khất thực còn mang lại ba điều lợi ích cho chúng sinh như:
(1) tạo cơ duyên cho người bố thí đoạn trừ lòng tham, tức là tạo phước duyên cho họ,
(2) tạo cơ duyên giáo hoá chúng sinh, và
(3) Nêu gương sống giản dị làm cho người đời bớt tham đắm của cải.

Vâng đúng nghĩa cái từ của Bố Thí nó cao đẹp thế chứ không phải như anh em ta thường nghĩ xấu là ” thôi tao bố thí cho mày ” đâu ạ .

# Ngày thứ 5 :

5h30 sáng em đã thấy các bà , các cô ở Luong đã mang những giỏ xôi , bánh trái , cả sữa hộp (???) nữa ạ ra trải chiếu ngồi sẵn ở vỉa hè . Một lúc sau từng đoàn dài nhà sư từ các chùa trong phố đi ra họ đi rất nhanh và mắt không nhìn xuống đất như ta vẫn tưởng đâu . Cả em Tây cũng rất thú vị với truyền thống văn hoá này .

# Khất thực :

Theo nhật ký Phượt của 6c33c – diễn đàn VNAV

Make a Comment

Liked it here?
Why not try sites on the blogroll...